วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ค้นพบงานที่รัก(การลงทุน)ด้วยความบังเอิญ

         ย้อนกลับไปสมัยเริ่มทำงานใหม่ๆ ผมได้ค้นพบว่าผมไม่เหมาะกับการเป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่ชอบการถูกสั่งงานโดยหัวหน้า ไม่ชอบการตอกบัตรเข้าออกตามเวลา และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ผมพยายามค้นหาอิสรภาพทางการเงินอยู่ตลอดเวลา ทั้งทำงานเครือข่าย ทำGoogle adsense(ขายโฆษณาในเว็ป) และอื่นๆอีกมากมายที่คิดจะทำแต่ยังไม่ได้ลองทำ
          จนกระทั่งปลายปี2549 ผมบังเอิญได้รู้จักเพื่อนคนนึงซึ่งทำงานเป็นพนักงานธนาคาร เพื่อนผมคนนี้แนะนำให้ผมซื้อกองทุนรวม ตอนนั้นผมมีเงินเก็บอยู่ประมาณ 50,000 บาท ผมเดินเข้าไปในธนาคารไทยพาณิชณ์แล้วบอกเจ้าหน้าที่ธนาคารว่า
ผม : "ผมมาซื้อกองทุนรวมครับ"
เจ้าหน้าที่ธนาคาร : "จะซื้อตัวไหนละ"
ผม(คิดในใจ) : กองทุนรวมมันมีหลายตัวเหรอ? นึกว่ามีแค่ตัวเดียว
เจ้าหน้าที่ธนาคาร : "สงสัยLTF มั่ง"
ผม(คิดในใจ) : แล้วLTF มันคืออะไรอะ?????
ผม : "งั้นซื้อLTFก็แล้วกัน" ซื้อหมดเลย50,000บาท

          หลังจากนั้นผมก็เดินกลับบ้านแบบงงๆ พร้อมกับได้กองทุนLTFมา50,000บาท เวลาอยู่ที่ทำงานผมก็จะเข้าเวปไปดูราคากองทุนLTF อยู่บ่อยๆ ดูไป2-3เดือนก็เริ่มเบื่อเนื่องจาก จะขายก็ขายไม่ได้เพราะว่าปีนึงขายได้แค่2ครั้ง คือต้นปีกับกลางปี พอครบกำหนดที่จะขายกองทุนLTFผมก็รีบขายทันที ได้กำไร 10,000บาท เงิน50,000บาทกลายเป็นเงิน60,000บาทภายในเวลาแค่6เดือน ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่เลวสำหรับการลงทุนครั้งแรก  หลังจากขายกองทุนLTF ผมก็เข้าไปซื้อกองทุนSCBSET เป็นกองทุนที่อิงกับดัชนีหุ้นและซื้อขายได้ทุกวัน ซื้อขายกองทุนSCBSETได้ประมาณ5เดือนก็เริ่มเบื่อเนื่องจากอยากเล่นหุ้นรายตัวมากกว่า จึงหาข้อมูลในGoogle เกี่ยวกับวิธีการลงทุนในหุ้น หลังจากนั้นก็ได้เปิดพอร์ทกับโบรกเกอร์กิมเอ็ง และเริ่มต้นฝากเงินเข้าไปครั้งแรก 10,000บาท นี่เป็นจุดเริ่มต้นในการลงทุนของผม
            ผมรู้สึกสนุกกับการลงทุนและการหาความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับการลงทุนจนหายใจเข้าออกเป็นการลงทุน และรู้ได้ทันทีว่าการลงทุนนี่แหละคืองานที่ผมรักและจะนำพาผมและครอบครัวไปสู่อิสรภาพทางการเงิน

เขียนโดย  เอกพงษ์  บุญจร