วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

แชร์วิธีวิเคราะห์หุ้น กลุ่มโรงพยาบาล ต้องดูอะไรบ้าง โดย อนันต์มันนี่

จากที่มอนิเตอร์สถิติ การค้นหา หลังจากเปิดตัวเว็บ อนันต์มันนี่ ทำให้ทราบว่ามีคนสนใจหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล กันค่อนข้างเยอะ ก็เลยอยากแชร์วิธีวิเคราะห์
เริ่มกันเลย

หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ที่ผลประกอบการดี ใช้ได้ ที่ผ่านเกณฑ์ของผม ก็จะมี AHC, BCH, BGH, BH, M-CHAI, NTV, RAM, VIBHA, SVH  ส่วน VIH ขอดูอีกสักระยะก่อน

จำนวนสาขา เครือข่าย ในประเทศ : ตามลำดับกันเลย BGH, RAM, VIBHA, BCH, M-CHAI, SVH, AHC, NTV, BH  ผมมองว่า โรงพยาบาล ที่มีเครือข่ายสาขา มาก จะดีกว่า เครือข่าย สาขาน้อย  ในแง่ของการ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการได้มากกว่า  มีอำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์มากกว่า รวมถึงถ้าเกิดปัญหา เช่น น้ำท่วม ภัยพิบัติ การชุมนุมทางการเมือง ในบางพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้รายได้ลดลง ในสาขานั้นๆ แต่ก็จะมีสาขาอื่นๆ ช่วยค้ำจุนได้

กลุ่มลูกค้าหลัก : ลูกค้าต่างชาติ หรือกลุ่มลูกค้าฐานะดีมากๆ ในประเทศ  จะเป็น BH, BGH,  ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้า ต่างชาติ และคนฐานะดี เป็นส่วนใหญ่  ส่วนโรงพยาบาลอื่นๆ ก็พอมีบ้าง แต่สัดส่วนรายได้ส่วนนี้ จะเป็นสัดส่วนไม่สูงมาก

กลุ่มลูกค้าหลัก : คนไทย และชาวต่างชาติ (เล็กน้อย) ได้แก่ RAM, VIBHA, BCH, M-CHAI, SVH, AHC, NTV
    ประเด็นเรื่องกลุ่มลูกค้า ต่างประเทศ หรือในประเทศ นี้ ผมค่อนข้างจะชอบ โรงพยาบาลที่มีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าในประเทศ เยอะๆ มากกว่า  เพราะถ้าพึ่งพารายได้ จากต่างประเทศเป็นหลัก เวลามีปัญหาทางการเมือง ภัยพิบัติ โรคระบาด  กลุ่มลูกค้าต่างชาติ อาจตัดสินใจไม่มารักษาตัว ในประเทศเราได้

กลุ่มลูกค้าเงินสด : ประเด็นนี้ ยกให้ BGH, RAM, VIBHA, BCH,  SVH, BH  โดเด่น ครับ  โรงพยาบาลอื่นๆ ก็มีลูกค้าเงินสด เหมือนกัน แต่เป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าที่ได้กล่าวมา
กลุ่มลูกค้าสวัสดิการ : เช่นลูกค้าประกันสังคม M-CHAI, AHC, NTV,  รายได้จากกลุ่มลูกค้าสวัสดิการ, ประกันสังคม  ก็ดีอยู่อย่างนึงครับ คือจะมีรายได้ค่อนข้างแน่นอน เหมาจ่าย  แต่จะไม่ดีเท่า โรงพยาบาลที่เน้นลูกค้าเงินสด

Utilization : หรือที่พวกนักวิเคราะห์ชอบเรียกกันว่า อัตราการใช้เตียง  อะไรทำนองนี้หละครับ  รู้จากไหน  ผมจะพยายามอ่านในรายงานประจำปี หรือ 56-1 ของบริษัทนั้นๆ ที่เว็บของตลาดหลักทรัพย์
                  ดูอะไร : ผมมองว่าถ้าโรงพยาบาลไหน มี Utilization สูงๆ ก็ดีครับ ใช้สินทรัพย์ได้เต็มประสิทธิภาพ  แต่มองในอีกแง่นึง มันก็พอจะบอกได้ว่า มันเต็มที่ไปแล้วหรือยัง  ถ้าเต็มที่แล้ว อีกทั้งไม่มีแผนขยายสาขา มันก็พอจะบอกได้ว่ามันจะโตได้ไม่มากแล้ว 
                  ถ้า Utilization ต่ำๆ มองได้ 2 แง่คือ มีคู่แข่งเยอะๆ บริการไม่ดี  ลูกค้าก็เลยน้อย  หรือ 2 สร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ จำนวนเตียงมาก เพื่อรองรับอนาคต  ยกตัวอย่าง SVH หรือโรงพยาบาล สมิติเวช  ที่สาขาศรีนครินทร์ นั้น มี Utilization ค่อนข้างต่ำ  แต่ด้วยที่ตั้งอยู่ในย่านเศรษฐกิจชานเมือง ที่กำลังเติบโต อยุ่ไม่ไกลจากสนามบิน  จึงพอจะคาดได้ว่า  โรงพยาบาลนี้ยังเติบโตต่อไปได้ โดยที่ไม่ต้องลงทุนหนักๆ ในการสร้างโรงพยาบาล หรือสาขาใหม่

วกมาดูเรื่องงบการเงิน : ดูอะไรบ้าง   ถ้าจะให้ดีมันต้อง 3 โต ครับ  อะไรบ้างหละ
1.รายได้ เติบโต ต่อเนื่อง
2.กำไร (ตัวเงิน) เติบโต ต่อเนื่อง
3.อัตรากำไรสุทธิ เติบโต ต่อเนื่อง
  แบบนี้เรียกว่าสุดยอด  ส่วนประเด็นเงินปันผล เติบโต หรือไม่ผมไม่ค่อยเน้นเท่าไหร่ กับกลุ่มนี้

เรื่องความถูก ความแพง : ผมจะวัดความถูกความแพง ด้วยค่า  P/E Ratio  หรือ  ราคาหุ้น เป็นกี่เท่า ของกำไรที่ทำได้ (กำไรที่คาดการณ์)
กลุ่มที่ผมให้ราคาเหมาะสม  > 25 เท่าของกำไรต่อหุ้นที่คาดการณ์  คือ โรงพยาบาลระดับ TOP ได้แก่ BGH, BH, SVH
รองลงมาให้ราคาเหมาะสม  20-25เท่าของกำไรต่อหุ้นที่คาดการณ์  คือ BCH, VIBHA, RAM
รองลงมาอีกให้ราคาเหมาะสม  15-20 เท่าของกำไรต่อหุ้นที่คาดการณ์  คื่อ NTV, AHC, M-CHAI  เพราะมองว่าเป็นโรงพยาบาล ระดับท้องถิ่น สาขาไม่เยอะมาก

  ธุรกิจนี้ มีดีที่ไม่มีใครเหมือนคือ : ลูกค้าไม่มีอำนาจต่อรอง เลย ตั้งตาราไว้เท่าไหร่ ก็ต้องจ่ายราคานั้น