วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กฎการลงทุน 15 ข้อของ ฟิลลิป ฟิชเชอร์ (PHILIP A. FISHER)

1. บริษัทนี้สินค้า หรือบริการที่มีศักยภาพทางการตลาด ที่สามารถทำยอดขายให้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในอีกหลายๆปีข้างหน้าได้หรือไม่
2. ผู้บริหารของบริษัทมีแนวทางในการพัฒนาสินค้าใหม่ หรือกระบวนการใหม่ๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพในการขายสินค้า/บริการ ในขณะที่สินค้าชนิดเดิมก็ยังคงมีศักยภาพในการเติบโตที่สูง
3. การวิจัยและพัฒนาของบริษัทมีประสิทธิภาพมากแค่ไหนเมื่อเทียบกับขนาดของบริษัท (โดยเฉพาะหากอยู่ในอุตสาหกรรมที่เน้นการเติบโตด้วยนวัตกรรม)
4. บริษัทนี้มีหน่วยงานขายที่อยู่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ ดูจากการเติบโตที่ต่อเนื่องมั่นคง
5. บริษัทนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงหรือไม่ อัตรากำไรสุทธิที่สูงหรือไม่ มาจากการดำเนินงานปกติหรือไม่
6. บริษัทมีกลยุทธ์อะไรในการรักษาหรือเพิ่มกำไรขั้นต้นให้สูงขึ้น เพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นกว่าการเติบโตของอุตสาหกรรม
7. บริษัทมีหน่วยงานแรงงานสัมพันธ์ที่ดีหรือไม่ (ถ้ามี) สหพันธ์แรงงานดูว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน หรือมักมีการเรียกร้องบ่อยๆ
8. ผู้บริหารภายในบริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันหรือไม่ แตกแยกเป็นกลุ่มๆ ไหม
9. การจัดการของบริษัทมีความซับซ้อนหรือไม่
10. บริษัทมีการวิเคราะห์และควบคุมต้นทุน และบัญชีดีเพียงใด
11. บริษัทมีแนวทางในการสร้างความแตกต่างของสินค้าและบริการเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันอย่างไร
12. บริษัทมีมุมมองทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อการทำกำไรของบริษัทอย่างไร
13. ในอนาคตที่ไม่มีอะไรแน่นอนนั้น หากบริษัทต้องการเงินทุนด้วยการระดมทุนเพิ่มเพื่อสร้างการเติบโตให้สูงขึ้น บริษัทได้พิจารณาถึงผลกระทบราคาจากการที่มีหุ้นเพิ่มสูงขึ้น ว่าจะกระทบผลประโยชน์ผู้ถือหุ้นมากน้อยอย่างไร
14. ให้สังเกตดูว่า ในเวลาที่กิจการไปได้ดี ผู้บริหารของบริษัทยินดีที่จะพูดคุยตรงไปตรง มากับนักลงทุน แต่ในยามที่มีเหตุการณ์เลวร้าย ผู้บริหารจะหายตัวไป ไม่พูดคุยหรือไม่
15. มีผู้บริหารของบริษัทซื่อสัตย์หรือมีธรรมาภิบาลหรือไม่
check list ว่าหุ้นที่ถืออยู่มีซักกี่ข้อ ได้ 80% ไหม หลายข้อบอกได้งบการเงิน การวิเคาห์อัตราส่วนหลายๆปี เช่น บริษัทมีการวิเคราะห์และควบคุมต้นทุน และบัญชีดีเพียงใด กิจการที่มีการควบคุมต้นทุนและมีระบบบัญชีทีดี ถ้าวิเคราะ์เป็นอ่านอัตราส่วนเป็น ตัวเลขบอกได้ เรื่องเหล่านี่รู้สึกเอาหรือฟังจากผู้บริหารไม่ได้ ไม่เคยมีใครบอกว่าระบบบัญชีตัวเองแย่ครับ

Cr.Sanpong Limthamrongkul