วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Stock Valuation หลากหลายวิธี

Stock Valuation EP1

ก่อนจะเข้าเนื้อหาผมขอเกริ่นก่อนว่า ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มากนัก เพียงแต่เคยเรียนในเชิงทฤษฎีมาเท่านั้น แต่เนื่องจากมีคนขอผมเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมทั้งคิดว่าคงเป็นเรื่องที่หลายคนๆสนใจ ดังนั้นผมจึงได้ตัดสินใจที่จะเขียน

การเรียบเรียงเนื้อหา ผมจะพยายามเน้นภาษาที่เรียบง่ายและจัดเรียงเนื้อหาให้ดูไม่สับสน นอกจากนี้จะพยายามเขียนตามทฤษฎี ส่วนไหนที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจะพยายามแบ่งไว้อย่างชัดเจน

หากมีเนื้อหาส่วนใดที่ผิดพลาด ผมคงต้องขออภัยจริงๆ และหวังว่าคงจะมีหลายๆคนที่เก่งๆมาช่วยตรวจสอบและแก้ไขให้

Stock Valuation นั้นเป็นการคำนวณหาราคาที่แท้จริงของหุ้นสามัญ โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ Absolute Valuation และ Relative Valuation

Absolute Valuation เป็นการหามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นสามัญ โดยจะใช้การ คิดลดกระแสเงินสดประเภทต่างๆเช่น เงินปันผล (Dividend), กระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow) และกำไรคงเหลือ (Residual Income)

Relative Valuation เป็นการหามูลค่าที่เหมาะสม โดยนำทฤษฎีทางเศรษศาสตร์ที่เรียกว่า “กฎของสินค้าราคาเดียว (Law of one price)” ซึ่งกล่าวว่า สิ่งของหรือสินทรัพย์ที่เหมือนกัน ควรจะมีราคาที่เท่ากันด้วย หลักการหามูลค่าเหมาะสมโดยวิธีการนี้จึงเป็นการเปรียบที่ Price Multiple เช่น P/E, P/B, P/S, EV/EBITDA เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน

ทั้งนี้ผมได้ทำภาพประกอบหัวข้อต่างๆที่เกี่ยวข้อกับการทำ Stock Valuation ไว้ ซึ่งจะพยายามอธิบายทุกหัวข้อภายหลังครับ



ที่มา :http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=rinvestment&date=29-06-2011&group=5&gblog=10