วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

Sustainable Growth


ความรู้ทางการเงิน การลงทุน และการบัญชี (10/9/56)
เมื่อวานได้กล่าวถึง Organic Growth และ Sustainable Growth ไปบ้างแล้ว วันนี้มาต่อกันอีกกับ Growth ทั้งสองตัวนี้ หลายคนเมื่อได้อ่านหลักการแล้วก็อาจเกิดคามตามมาอีกว่า แล้วจะหาค่าของ Growth อย่างไร

Sustainable Growth นั้นได้เคยกล่าวไว้แล้วว่า g(s) = ROE *(1-b) เมื่อ b คืออัตราจ่ายปันผล บางตำราเรียกค่า (1-b) ว่า retainted rate เข้าใจง่ายๆ คือกำไรที่บริษัทเก็บไว้ใช้ขยายธุรกิจนั่นเอง ถ้าเก็บไว้มากก็จะกู้ได้เพิ่มขึ้นตามสัดส่วน D/E ที่มีเดิม การขยายเพิ่มในส่วน financing recources นี้คือแหล่งเงินทุนระยะยาวภายในที่สำคัญของการขยายตัยหรือการเติบโตของบริษทนั่นเอง
Organic Growth หามาได้อย่างไรจากนิยามที่บอกไว้การเติบโตของบริษัทที่เติบโตด้วยสินทรัพย์ที่มีอยู่ของบริษัท นั่นคือค่า ROA นั่นเอง แต่ค่านี้ต้องปรับปรุงออกด้วยส่วนแบ่งกำไรหรือเงินปันผล และควรใช้งบเฉพาะของกิจการที่หักเงินลงทุนออกให้หมดเพื่อเหลือแต่ core business เท่านั้น ดังนั้นถ้งกล่าวว่าการเติบโตนี้อยู่ที่ผู้บริหารจะมีฝีมือขนาดไหนที่จะนำทรัพากรมาทำให้เกิดกำไร สรุปง่ายๆว่า g(o) = ROA

g(s) = ROE *(1-b) ---- > Sustainable growth
g(o) = ROA          ---- > Organic growh

ในสภาวะสมดุลแล้ว g(s) = g(o)
ROE *(1-b) = ROA   เมื่อให้  NI/E = ROE และ NI/A = ROA
จะได้ ROA/ROE  =  1-b หรือ E/A = 1-b
จากสมการนี้บอกว่าอัตราการจ่ายปันผลที่เหมาะสมหรือเกิดสมดุลในระยะยาวคือ b = 1 – E/A = D/A
หรือเท่ากับสัอส่วนหนี้ต่อสืนทรัพย์ทั้งหมด เช่น บริษัทมีค่า D/E ที่ 1.5 เท่า D/A = 1.5/2.5 = 60% ควรจ่ายปันผลในระดับ 60% เป็นต้น นี่คือทางทฤษฎีการเงิน

ถ้าหากในสภาวะทั่วไปที่ g(s) เม่เท่ากับ g(o)
g(s) = ROE *(1-b)     ……….(1)
g(o) = ROA               ……….(2)
นำเอาสมการ (1)/(2) จะได้  g(s)/g(o)  = ROE *(1-b)/ROA = (1+D/E)*(1-b)
 g(s) * E/A  = g(o) * (1-b) …(3)
จากสมการที่ (3) นี้ g(o) หรือ Organic growth = g(s) * (E/A)/(1-b)

หุ้นที่มีส่วนทุนมากๆ (ส่วนทุนนี้รวมทั้งหมดคือรวมกำไรสะสมด้วย = ส่วนของผู้ถือหุ้นทั้งหมด) ย่อมสามารถจ่ายอัตราปันผลที่สูงได้มากกว่า หุ้นที่มีสัดส่วนหนี้สูง (E/A ต่ำๆ) ซึ่งจะจ่ายอัตราปันผลได้ไม่มาก สำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันเพราะจะทำให้ g(o) ลดลง สูญเสียหรือแสดงถึงความเสียเปรียบทางการแข่งขัน

Credit: https://www.facebook.com/sanpong.limthamrongkul