วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Intrinsic Value (มูลค่าแท้จริง)

ความหมาย “Intrinsic Value”

คำว่า “Intrinsic Value” หมายความว่าอย่างไร? มูลค่าที่แท้จริง คืออะไร? Intrinsic Value คือ มูลค่าที่แท้จริงของบริษัทหรือหลักทรัพย์ที่ยืนอยู่บนปัจจัยพื้นฐานของทุก ๆ อย่างที่เกี่ยวกับกิจการทั้งในรูปแบบที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ มูลค่าที่แท้จริง (Intrinsic Value) อาจมีค่าเท่ากับราคาตลาดหรือไม่เท่าก็ได้ นักลงทุนใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อประเมินมูลค่าที่แท้จริงของหลักทรัพย์โดยคาดหวังว่าจะเจอการลงทุนที่คุ้มค่า

มูลค่าแท้จริง vs. ราคาตลาด

ภาพด้านล่างคือตัวอย่างแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Intrinsic Value (มูลค่าที่แท้จริง) และ Market Price (ราคาตลาด) จะเห็นได้ว่าราคาตลาดมีการเหวี่ยงขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา หากสามารถประเมินมูลค่าที่แท้จริง (เส้นสีแดง) ได้อย่างถูกต้อง นักลงทุนควรขายในระหว่างที่ Overpriced (ราคาสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง) และซื้อในช่วง Underpriced (ราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง)
มูลค่าที่แท้จริง intrinsic value

ยกตัวอย่าง Intrinsic Value

ยกตัวอย่าง: คุณทำการบ้านมาเรียบร้อยแล้ว โดยจากการประเมินหุ้น A มีราคาเหมาะสมอยู่ที่ 100 บาทต่อหุ้น แต่ในขณะนั้นราคาหุ้น A กลับอยู่ที่ 70 บาทต่อหุ้น Intrinsic Value ของหุ้น A สำหรับคุณเท่ากับ 100 บาท คุณเลยรีบทำการเข้าซื้อหุ้น A ในทันทีโดยคาดหวังว่าจะได้ส่วนลด หรือ กำไรจากส่วนต่างนี้ จะเห็นได้ว่าการประเมินมูลค่าที่แท้จริงมีความสำคัญต่อการตัดสินใจสำหรับลงทุนมาก แต่ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถประเมิน Intrinsic Value ได้อย่างแม่นยำ คุณก็อาจต้องนั่งรอให้ถึงระยะเวลาที่ตลาดหุ้นสะท้อนถึงมูลค่าที่แท้จริงออกมาอยู่ดี ซึ่งจะนานแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้!

สูตรการคำนวณ Intrinsic Value

นักลงทุนหลายคนใช้ความรู้สึกส่วนตัวหรือความคิดเห็นต่าง ๆ ที่ไม่สามารถจับต้องได้ในการหามูลค่าที่แท้จริง บางคนก็ว่าไปตามข่าวลือ คนส่วนใหญ่คิดว่าดี มันก็ต้องดีสิ จริงมั้ย? ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องนำไปพิจารณากันเอง หากตัดเรื่องวิสัยทัศน์ส่วนบุคคลออกไป เราสามารถคำนวณ Intrinsic Value ได้หลายวิธีเช่น Dividend Discount Model (การประเมินมูลค่าหุ้นโดยการคิดลดเงินปันผล), Residual Income Model (การวัดมูลค่าหลักทรัพย์ตามวิธีกําไรส่วนเกิน) และ Discounted Cash Flow (การประเมินมูลค่าหุ้นด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด)

Margin of Safety และ Intrinsic Value

โดยทั่วไปหลังจากที่คำนวณหา Intrinsic Value ได้แล้ว การกำหนด Margin of Safety หรือ ส่วนเผื่อความปลอดภัย (ระหว่างราคาตลาดและราคาประเมิน) เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะมันสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้อ่าน Margin of Safety ต่อที่นี่ >

ข้อสังเกตุเกี่ยวกับ Intrinsic Value

  • คุณไม่สามารถบอกได้ว่ามูลค่าที่แท้จริงที่ได้จากการประเมินนั้นจะถูกต้อง
  • คุณไม่รู้ว่าต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนกว่าตลาดจะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงออกมา
  • ช่วงระยะเวลาที่นานสามารถส่งผลให้ Intrinsic Value ของบริษัทที่เคยประเมินไว้เปลี่ยนไป
  • หากมูลค่าที่แท้จริงไม่ถูกสะท้อนออกมา และอาจไม่ถูกสะท้อนออกมาเพราะเราไม่รู้ “ระยะเวลา” กว่าที่ตลาดจะวิ่งเข้าสู่มูลค่าที่แท้จริง อาจจะนานหลายวัน หรือหลายปี Intrinsic Value ฟังดูเหมือนจะเป็นเพียงแค่ตัวเลขที่ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่…