ชื่อ:  index.jpg
ครั้ง: 249
ขนาด:  10.8 กิโลไบต์


ผมได้อ่านหนังสือ One Good Trade ที่เขียนโดย Mike Bellafiore ซึ่งผมอยากจะบอกว่า ทันทีที่ผมหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ผมก็รีบอ่านอย่างใจจดใจจ่อ

Mike ได้เป็นเทรดเดอร์ที่อยู่ยาวนานมากกว่าผม ทำให้ผมได้เรียนรู้ประสบการณ์การเล่นหุ้นจากเขา ผมอ่านแล้วก็รู้สึกสนุกไปกับสิ่งที่ Mike ได้ประสบพบเจอมา ทั้งประสบการณ์ ความผิดพลาด บทเรียนต่างๆและความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญสำหรับเขาก็คือการฟื้นฟูเยียวยาตัวเอง และผมก็สนุกในสิ่งที่เขาได้ปรับปรุงแก้ไขในช่วงที่ตลาดหุ้นเปลี่ยนแปลงไปมา เพื่ออยู่รอดกับมันให้ได้

แต่ยิ่งกว่านั้น หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยอาหารสมองหลายอย่าง จากประสบการณ์ของ Mike ที่ได้เผยแพร่ความรู้ บทเรียนต่างๆในหนังสือเล่มนี้ แต่ประสบการณ์กับความเข้าใจของเขานั้นก็เหมือนกับเทรดเดอร์ส่วนใหญ่นั่นแหละ ผมเองก็เริ่มเล่นหุ้นแบบ Day Trade มาก่อน ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่ผมได้เรียนรู้ในช่วงปีแรกๆ ผมก็สามารถเล่าประสบการณ์ของผมผ่านพวกเราก็ได้ Mike เองก็ยังเรียนรู้จากคนอื่นๆบ้าง และก็นำบทเรียนต่างๆไปช่วยสอนคนอื่นอีกทีนึง

ผมจะเน้นกฎ 8 ข้อที่พบในหนังสือเล่มนี้ แม้ว่าผมหยิบยกกฎต่างๆเหล่านี้มาแล้ว แต่ผมก็อยากให้พวกเราอ่านหนังสือเล่มนี้หากเราเป็นเทรดเดอร์ตัวจริง 

1. เล่นหุ้นเหมือนกับเล่นกีฬา นักกีฬาก็เหมือนกับเทรดเดอร์นั่นแหละ ที่จะต้องเข้าใจว่าตัวเองมีความสามารถมากแค่ไหน บางวัน บางสัปดาห์เราก็อาจทำได้ดีกว่าคนอื่น จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องเตรียมพร้อมลงสนาม โดยตรวจสอบสภาพร่างกายจิตใจอยู่เสมอ ทำให้เราใช้ทักษะความสามารถอย่างเต็มที่ การพักผ่อนที่ดีจะต้องแน่ใจเสมอว่าทักษะความสามารถของเรากลับมาใช้งานได้อีกครั้ง
2. จะต้องรักษาฟอร์มการเล่นหุ้นของตัวเอง ฟังแล้วก็ร้องอ้อขึ้นมาทันที ทว่าเราทำได้หรือเปล่าล่ะ การเล่นหุ้นเราจะต้องรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่และก็รู้ว่าแบบไหนล้มเหลวหรือแบบไหนที่ไม่เหมาะกับเรา เราจะต้องเข้าใจว่าแบบไหนมันใช้งานยังไงบ้าง อย่างที่ Gartman ได้กล่าวไว้ว่า “จะต้องทำสิ่งที่เห็นผลสำหรับตัวเองให้มากๆและทำสิ่งที่ล้มเหลวให้น้อยลง”

3. ตลาดหุ้นมันไม่สนใจสิ่งที่เราปรารถนาหรอก ดังนั้นเราจะต้องปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ เป็นความจริงที่หลายคนอาจยอมรับไม่ได้ แต่พวกเราก็เคยได้ยินคำๆนี้บางครั้ง บางคราว Mike ได้พูดถึงตลาดหุ้นว่า มันไม่มีผลกำไรสำหรับเทรดเดอร์ที่ขี้เกียจสันหลังยาวหรอก เราก็จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้มากเข้าไว้ ในการรับมือและก็ปรับปรุงแก้ไขตัวเอง

4. เราจะต้องเลือกทัศนคติของตัวเอง เรื่องนี้จะต้องใช้ความพยายามมาก รวมไปถึงการเล่นหุ้นด้วย เราไปถาม Lance Armstrong ในเรื่องทัศนคตินั้นไม่สำคัญหรอก ในการเล่นหุ้นนั้น Mike ได้กล่าวไว้ว่า พวกเราทุกคนจะมีทางเลือกในการเดินระหว่างอ้างเหตุผลต่างๆนาๆมาเป็นข้อแก้ตัว หรือจะค้นหาแนวทางความสำเร็จต่อไปในทางใดทางหนึ่ง ทำให้จะต้องเจอกับเรื่องคลุมเครือแบบนี้อยู่เสมอ แต่หลายคนก็ไม่เคยโทษตัวเองบ้างเลย เทรดเดอร์ยอดแย่จะทำแบบนี้อยู่ตลอด ดังนั้นพวกเราอย่าทำแบบนี้เป็นอันขาดหากเราอยากประสบความสำเร็จในการเล่นหุ้น
5. จะต้องเล่นหุ้นด้วยจำนวนเงินที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา และก็ทำกำไรให้ได้อย่างเหมาะสม ข้อนี้พวกเราก็คงจะรู้บ้างแล้ว แต่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ก็ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ พวกเราอย่าไปพึ่งพาสถิติต่างๆมาผสมกับแนวทางการเล่นหุ้นของเรา เราจะต้องมีช่วงเวลาที่เราจะต้องเข้าไปเล่นและเวลาที่เรานั่งเฝ้ารอจังหวะโอกาส จะต้องรู้ว่าทำยังไง ตอนไหนบ้าง และเราก็ต้องนำผลกำไรกลับคืนมา

6. ใช้ทักษะความสามารถอย่างเหมาะสม นี่ถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราเล่นหุ้นดีขึ้น โดยเราจะต้องพัฒนาแนวทาง แล้วก็ต้องฝ่าฟันความท้าทายต่างๆ และก็เดินหน้าการเล่นหุ้นได้ต่อเนื่อง Mike เองก็ทำงานหนักจนเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพได้ ไม่เพียงแค่เขาจะตรวจสอบการเล่นหุ้นเท่านั้น แต่เขายังฝึกฝนความคิดจิตใจแบบนี้ซ้ำๆซากในแต่ละสถานการณ์ ทำให้เขาสามารถรับมือได้เป็นอย่างดี

7. ให้คนอื่นช่วยสอนให้ เทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะมีทัศนคติที่ดื้อรั้นและก็ไม่ยอมรับฟังแนวคิดที่ทำให้พัฒนาตัวเองได้เลย ไม่ว่าตลาดหุ้นจะบอกกับพวกเราหรือมีใครบางคนมาช่วยสอนพวกเราเล่นหุ้น หากเราไม่เป็นนักฟังที่ดี เราก็จะต้องแพ้แบบนี้ต่อไป เราก็จะต้องพัฒนาเรื่องนี้เอาไว้ให้มากๆ ซึ่งคนที่เปิดใจก็สามารถเดินหน้าต่อไป แล้วก็ให้ตลาดหุ้นบอกกับเราในข้อบกพร่อง

8. การเล่นหุ้นจะต้องพัฒนาทักษะความสามารถและกฎวินัย เทรดเดอร์ที่ยอดเยี่ยมจะจำเรื่องนี้ไว้จนขึ้นใจ ซึ่งทำให้เล่นหุ้นได้ดีต่อเนื่อง พวกเขาจะต่อสู้กับตลาดหุ้นแต่ละวันตลอดเวลา และพวกเขาก็ต้องพัฒนาทักษะความสามารถไปเรื่อยๆทำให้เขาอยู่กับตลาดหุ้นได้เรื่อยๆ กฎวินัยมีความสำคัญมากในการเล่นหุ้นและก็เรื่องอื่นๆด้วย และผลลัพธ์ก็จะออกมาอย่างน่าประทับใจ

สำคัญที่สุดก็คือ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือดีมากและเทรดเดอร์ห้ามพลาดที่จะอ่านเป็นอันขาด หากอยากพัฒนาการเล่นหุ้นให้ดีขึ้น

เทรดหุ้นอย่างโจร !!!

ผู้เขียน Jeff White

ผู้แปล Mr.lawrence10

ที่มา : TheStockBandit.net