วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการมองหาหุ้นหลายเด้ง Rakesh Jhunjhunwala



Rakesh Jhunjhunwala
Rakesh Jhunjhunwala คือ คนที่ถูกขนานนามว่าเป็น Warren Buffet แห่ง India โดยที่เค้าเริ่มทุนในครั้งแรก ปี 1985 ปัจจุบันมีทรัพย์สินมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญฯ จากการลงทุนแบบเน้นคุณค่าของเขา ติดอันดับคนที่รวยที่สุดในอินเดีย อันดับ 51 และ อันดับโลกที่ 1062 ซึ่ง เทคนิคการมองหาหุ้นหลายเด้ง Rakesh Jhunjhunwala’s มีดังนี้
.Tip No. 1 : Don’t Look For Multi-baggers เทคนิคแรกสำหรับการมองหาหุ้นสิบเด้ง ก็คือ อย่ามองหาหุ้นสิบเด้ง อิอิ งงไหม Rakesh บอกว่า อย่าปักธงว่าเราจะมองหาและเลือกลงทุนในหุ้น 2 เด้ง 3 เด้ง 10 เด้งเท่านั้น สิ่งที่ดีกว่าคือ การกลับไปใช้วิธีการลงทุนแบบดั้งเดิมยึดหลักของปรมาจารย์ทั้งหลาย อาทิ Benjamin Graham, Peter Lynch และ Warren Buffet การบ้านที่คุณต้องทำก็คือ เลือกลงทุนในหุ้นที่ปัจจัยพื้นฐานดี และมีการเติบโตในอนาคต พอร์ตของหุ้นก็จะเติบโตหลายเด้งเองเมื่อเวลาผ่านไป
.
Tip No. 2 : Don’t Look for Profits ; Look For Sources Of Profits อย่ามองที่กำไร จงมองหาแหล่งที่มาของกำไร Rakesh ให้ข้อคิดที่ว่า นักลงทุนทั่วไปมักจะยึดติดเกินไปกับยอดขายและกำไรรายไตรมาส และสนใจกำไรในระยะสั้นๆ อาจทำให้เราหลุดจากการมองภาพใหญ่ได้ (“That’s missing the wood for the trees”) Rakesh แนะนำว่า “Look at the sources of Profits. What are the reasons that will give rise to Profits in the medium and long-term term”. “Look at the factors and circumstances that will create an opportunity for business in the sector”.
.
Tip No. 3 : Forget ‘Large Cap, Small Cap’ Nonsense – Look For Scalability Of Operations : ลืมหุ้นใหญ่ ลืมหุ้นเล็กซะ ไร้สาระ! จงมองหาสิ่งที่มันขยายได้ Rakesh ให้ข้อคิด 2 อย่าง อย่างแรก นักลงทุน-นักวิเคราะห์ทั่วไปมักจะถกเถึยงกันถึงว่า หุ้น large cap mid cap, small cap อันไหนดีกว่ากัน แต่ Rakesh บอกว่า “Forget all that and Look for Value”. “If there is value in Large Cap, buy it. If there is value in Small Cap, buy it. But don’t obsess on irrelevant matters”,
.
Tip No. 4 : Give it Time, Be Patient :จงอดทนและให้เวลากับมัน นักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่เช่น Warren Buffet เคยบอกว่า ระยะเวลาที่เราชอบในการถือครอง(หุ้น )คือ “ตลอดไป” Rakesh ก็เช่นเดียวกัน แนะนำว่า “Give your investments time to mature. Be Patient for the World to discover your gems”.
Tip No. 5 : Don’t get carried away by short-term aberrations : อย่าใส่ใจมากนักกับการเบี่ยงเบนระยะสั้น นักลงทุนทั่วไปมักสนใจแนวโน้มระยะสั้น เช่น ผลประกอบการรายไตรมาส Rakesh ตรงข้ามไม่ให้ความสนใจมากนักกับผลประกอบการรายไตรมาส ส่งที่เขาจะทำคือ การมองหา trend ผลประกอบการรายไตรมาส จะบ่งขอกถึง trend ว่าจะเป็นอย่างไร
Tip No. 6 : Invest in a business that you can understand : จงลงทุนในธุรกิจที่คุณเข้าใจ เหมือน vi ท่านอื่น คือเลือกลงทุนเฉพาะธุรกิจที่เราเข้าใจเท่านั้น
Tip No. 7 : Don’t worry about the macro stuff like fiscal deficit, inflation etc which are unknowable. Focus on what is knowable: อย่ากังวลกับปัจจัยมหภาคมากนัก เช่น การขาดดุลการคลัง เงินเฟ้อ อื่นๆที่ไม่สามารถรู้ได้ จงสนใจกับสิ่งทีสามารถรู้ได้ Rakesh แนะนำว่า อย่าสนใจกับสิ่งที่ไม่สามารถรู้ได้ หรือแม้นว่ารู้แล้วก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่จงมุ่งมั่นทุ่มเทพลังงานของคุณทั้งหมดไปกับสิ่งที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ดีเพียงพอ เช่น ธุรกิจของบริษัทที่คุณลงทุน
Tip No. 8 : Don’t Try To Time The Market: อย่าจับจังหวะตลาด อย่าจับจังหวะตลาด เพราะคุณจะไม่สามารถหาจุดต่ำสุดของตลาดได้
ถ้าคุณหาหุ้นที่ถูกเมื่อเทียบกับมูลค่าแท้จริง ซื้อมันซะ!
Tip No. 9 : If it’s cheap, buy it- Don’t pass up something cheap today in the hope that it will get cheaper tomorrow : ถ้ามันถูกก็ซื้อมันซะ อย่าปล่อยสิ่งที่คิดว่าถูกวันนี้โดยคาดหวังว่ามันจะถูกกว่าในวันพรุ่งนี้ ถ้าคุณเห็นโอกาสในวันนี้ จงคว้ามันไว้ซะ! โอกาสดีเยี่ยมหลายครั้งหลุดลอยไปเพียงเพราะการผลัดวันประกันพรุ่ง
Tip No. 10 : Don’t buy stocks that have a fixed return : อย่าซื้อหุ้นที่มีรายได้คงที่ คำแนะนำอันนี้ ตอนแรกดูเหมือนน่าขำ เพราะคงไม่มีใครอยากซื้อหุ้นที่อยู่กับที่หรอก แต่พบว่า นักลงทุนส่วนใหญ่กับมองข้ามข้อแนะนำอันนี้ Rakesh ยกตัวอย่างของหุ้นพวกนี้เป็นพวกหุ้นของพวกบริษัท เช่น พวกขายไฟฟ้าหรือสาธารณูปโภค ที่ไม่สามารถที่จะมีกำไรมากกว่าที่กฏหมายกำหนดไว้เท่านั้น
Tip No. 11 : Ride your winners!! ปล่อยให้หุ้นวิ่งทำกำไร Rakesh แนะนำว่า อย่าขายหุ้นสิบเด้งของคุณทิ้งไป เพียงเพราะคุณคิดว่าหุ้นสิบเด้งของวันนี้จะไม่สามารถเป็นหุ้นยี่สิบเด้งได้ในวันพรุ่งนี้
Tip No. 12: Concentrate, concentrate & concentrate!! มุ่งมั่น มุ่งมั่น และ มุ่งมั่น เป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักลงทุนว่า การลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงแบบไข่ในตระกร้าหลายใบหรือตระกร้าใบเดียว อันไหนดีกว่ากัน Rakesh เป็นพวกที่เน้นแนะนำให้ลงทุนในหุ้นที่เรามั่นใจเท่านั้นว่า จะมีผลตอบแทนดีกว่าหุ้นตัวอื่นๆ ไม่สนใจการกระจายความเสี่ยงในหุ้นหลายตัว เพียงเพราะต้องการปกป้องพอร์ต