วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กฎการลงทุนของนักลงทุนระดับโลก


จริงๆ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกไม่ได้เห็นด้วยกับเรื่องกฏเกณฑ์มากนัก แต่ว่าพวกเขาเห็นด้วยว่า การทำกำไรในตลาดนั้นต้องมาพร้อมกับ "กลยุทธ์" ที่เป็นรูปธรรม เพื่อทำให้เราสามารถตัดอารมณ์ออกไปจากการตัดสินใจได้ไม่มากก็น้อย


วันนี้ เราได้รวบรวม กฎการลงทุนหรือกลยุทธ์ของนักลงทุนระดับเซียนไว้ถึง 6 คน ดังนี้ 

 – Warren Buffett -
"เราควรจะซื้อบริษัทที่ดีในราคายุติธรรม ดีกว่าซื้อบริษัทที่ธรรมดาแต่ราคาแพง "

Warren Buffett ถือว่าเป็นนักลงุทนที่ประสบความสาเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เขาได้ให้หัวใจสำคัญในการลงทุนแก่นักลงทุน คือ เมื่อคุณทำการประเมินบริษัท ให้ดูที่คุณภาพ, คุณภาพของบริษัทนั้นสำคัญมากที่สุด หลังจากที่คุณได้รู้คุณภาพของบริษัท ราคาที่เหมาะสมจะถูกกำหนดโดยอัติโนมัติ เขากล่าวว่าถ้าคุณภาพของบริษัทนั้นสูง อย่าคาดหวังว่าจะได้ราคาหุ้นของบริษัทในราคาถูกมากๆ แต่ถ้าบริษัทนั้นไม่มีคุณภาพก็อย่าไปซื้อเลยเพียงเพราะว่าราคามันต่ำ แต่บางครั้งบริษัทดีดี ก็มีจังหวะที่ราคาถูกเหมือนกัน ซึ่งเมื่อคุณเจอมันแล้ว ให้คุณทำการศึกษามันให้ลึกซึ้ง ถ้าบริษัทนั้นยังคงดูดี จงซื้อไว้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต่อให้หุ้นดีแค่ไหน ถ้าราคามันเกินมูลค่าของมัน ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณจะซื้อมันไว้


- Prince Alwaleed Bin Talal -
"เราจะเจ็บปวดในระยะสั้น แต่ว่าผมเป็นนักลงทุนระยะยาว "

คุณอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อ Prince Alwaleed Bin Talal แต่ว่าเขาเป็นที่รู้จักดีในโลกของการลงทุน นักลงทุนจากซาอุดิอาระเบียผู้นี้ เป็นผู้ก่อตั้ง Kingdom Holding Company  ก็เขานี่หล่ะ ที่เป็นผู้ถือหุ้นหลัก 14.9% ใน Citigroup โดยราคาหุ้นของเขาสูงกว่าตอนที่เค้าซื้อมาในช่วงเกิดวิกฤติอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในอินเดียของเขา มูลค่าของมันก็สูงกว่าตอนที่เขาซื้อในช่วงเศรษฐกิจถดถอยในปี 2009 อย่างมากด้วยเช่นกัน  ในขณะที่คนอื่นๆ อาจจะขายมันออกไป Prince Alwaleed Bin Talal ได้ทำในสิ่งที่นักลงทุนที่เก่งที่สุดทำ คือ การถือหุ้นเป็นระยะเวลานาน ตัดภาพของตลาดออกไปแล้วสะสมเงินปันผลในช่วงที่รอ..เขาบอกว่ามันก็โอเคนะสำหรับการเทรดหุ้นในระยะสั้นหรือระยะกลาง แต่ว่าเชื่อผมเหอะ เงินก้อนของคุณควรจะลงทุนในการลงทุนระยะยาว

–Carlos Slim-
"ฉันเชื่อว่า หายนะที่เกิดขึ้นในเม็กซิโกแล ลาตินอเมริกา ก็เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับจีน และมันเป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโต มันเป็นโอกาสในการลงทุน " 

Carlos Slim เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกในปัจจุบัน คำกล่าวของเขานั้นแสดงให้เห็นถึง จิตใจที่นักลงทุนระดับโลกมี เขาจะไม่มองว่าจะเกิดอะไรขึ้นตอนนี้ โดยการศึกษาเพียงแค่บริษัทว่าเป็นอย่างไร แต่เขาสนใจที่จะรู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ไปต่างหาก เขาจะคิดไปข้างหน้าเสมอ

ถ้าคุณคิดว่า คุณต้องเต้นไปตามกระแสการลงทุนในปัจจุบัน เพราะมันจะสร้างกำไรให้คุณ จงรู้ไว้เลยว่าคุณจะได้กำไรในระยะสั้น แต่คุณจะพลาดกำไรครั้งใหญ่ คุณต้องพยายามหากำไรครั้งใหญ่ เพื่อที่จะทอดสมอการลงทุนให้กับพอร์ทการลงทุนของคุณไปกับหุ้นที่มีคุณภาพและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

- Carl Icahn-
" คุณจะได้เรียนรู้ในธุรกิจนี้ แต่ถ้าคุณต้องการเพื่อนซื้อหมาซักตัว"

Carl Icahn เป็นนักลงทุนอิสระ เขามักจะพยายามซื้อหุ้นจานวนมากเพื่อมีสิทธิออกเสียงในบริษัทนั้น หุ้นที่เขาถืออยู่นั้นมี Time Warner, Yahoo, Clorox และ Blockbuster Video เขาถามมือใหม่ว่า หลายๆครั้งในการลงทุนของคุณ ที่คุณอ่านบทความและอ่านข่าว หรือถามเพื่อนของคุณว่าควรซื้อหุ้นอะไรดี คุณเสียเงินจากมันใช่หรือเปล่า? เพราะถ้าคำตอบคือใช่ คุณจะไปเชื่อสิ่งเหล่านั้นต่อไปทำไม และถ้าคุณต้องการเพื่อนในวงการ คงจะดีกว่ามากที่คุณจะซื้อหมาสักตัวแทน ถ้าเพื่อนคนนั้นกลับทำให้คุณยิ่งเสียเงิน จริงไหม

Icahn จะทำการศึกษาถึงความจริงของบริษัทที่เขาจะลงทุนจากแหล่งข้อมูลเชื่อถือได้อย่างหนัก ส่วนคำแนะนาอื่นๆ เขาบอกว่าควรจะฟังไว้บ้างแต่อย่าเพึ่งปักใจเชื่อจนกว่าคุณจะทำการบ้านต่ออย่างจริงจัง

– Dennis Gartman -
 "อดทนกับการเทรดที่เราได้กำไรและอดทนยิ่งกว่ากับการเทรดที่เราขาดทุน จำไว้ว่าเราสามารถสร้างผลกำไรได้จากการเทรด แม้มั่นใจว่าจะถูกเพียงแค่ 30 % เพียงแค่เราสามารถทำกำไรให้ได้เยอะๆ เท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ว่าขาดทุนให้น้อยที่สุด "

คุณไม่จำเป็นต้องถูกตลอดเวลา อะไรจะสำคัญไปกว่า การปล่อยให้กำไรวิ่งไปเรื่อยๆ และ ออกจาก order ที่ขาดทุนให้เร็ว เงินที่คุณเทรดได้กำไรนั้นจะแตกต่างจากเงินที่คุณเทรดเสียอย่างมากมาย

 Bill Gross -
"คุณชอบหุ้นตัวนี้มากใช่ไหม? ? ลงทุน 10% หรือว่า ทั้งหมดพอร์ตเลยดี คุณต้องให้ความสำคัญกับทุกๆความคิด ความคิดในการลงทุนที่ดีนั้น ไม่ควรจะปล่อยปละไว้จนถูกลืม"

Bill Gross เป็นหัวหน้าส่วนการลงทุนร่วมของ PIMCO หนึ่งในกองทุนพันธบัตรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กฏของ Gross นั้นพูดถึงการจัดการพอร์ตโฟลิโอ กฏหลักที่นักลงทุนหน้าใหม่ คือ การกระจายความเสี่ยง หรือ การไม่นำเงินลงทุนของคุณลงทุนลงไปในสิ่งๆเดียว การกระจายความเสี่ยงเป็นกฏที่น่าจดจำ แต่ว่า มันก็ทำให้กำไรของคุณน้อยลงไปด้วย เมื่อหุ้นที่คุณเลือกตัวหนึ่งมันวิ่ง แต่ว่าตัวอื่นไม่วิ่ง การทำกำไรในตลาดนั้นเป็นเรื่องของโอกาส ซึ่งหาได้จากการศึกษาและทำการบ้าน คุณต้องมีเงินในพอร์ทลงทุนของคุณเสมอเพื่อโอกาสที่จะมาถึง และอย่ากลัวเมื่อคุณเชื่อว่า การศึกษาของคุณชี้ชัดว่า คุณจะเป็นผู้ชนะ

นี่คือกฎการลงทุนคร่าวๆของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จแต่ละคน ในความจริงพวกเขายังมีกฎส่วนตัวอีกมากมาย และมันไม่สำคัญว่าพวกเขาจะเชื่อหรือคิดต่างกันอย่างไร แต่มันสำคัญที่ว่า เค้าสามารถทำตามกฎและแผนการลงทุนที่เค้าวางไว้หรือไม่ เพราะนั่นจะเป็นตัวตัดสินว่าใครสามารถตัดอารมณ์ออกไปจากการตัดสินใจได้มากกว่ากัน และการตัดสินใจที่ปราศจากอารมณ์ย่อมมีโอกาสที่จะเป็นผู้ชนะมากกว่า โดยเฉพาะในสนามแห่งการลงทุนนี้ 

คุณคงต้องถามตัวคุณเองว่า วันนี้ คุณมีกฎในการลงทุนรึยัง? หรือคุณจะปล่อยให้กระแสแห่งอารมณ์พัดคุณเซไปเซมาจนน็อคเอ้าท์ในที่สุด   


By 2Binvestor